Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

11 giao thức IoT kỹ sư điện cần biết (Phần 9): Sigfox

Tiếp theo seri bài viết về các giao thức mà các kỹ sư điện cần biết khi thiết kế các ứng dụng trong lĩnh vực IoT, hôm nay BKAII và các bạn tiếp tục tìm hiểu về: Sigfox.  Đây cũng là một công nghệ/giao thức truyền thông tương đối "lạ" đối với các kỹ sư giải pháp / thiết kế.
Vậy, Sigfox là gì?
Sigfox là hệ thống giống như mạng di động, sử dụng công nghệ Ultra Band ( UNB) để kết nối các thiết bị từ xa. Mục tiêu của công nghệ là sử dụng trong các ứng dụng truyền thông với tốc độ thấp, khoảng cách truyền xa và mức tiêu thụ năng lượng cực thấp. Ngoài ra, nó đòi hỏi yêu cầu về antenna thấp hơn so với mạng di động GSM/CDMA. Sigfox sử dụng các dải tần ISM được sử dụng miễn phí mà không cần phải được cấp phép để truyền dữ liệu.
Ý tưởng ra đời của Sigfox được hình thành từ nhu cầu: Đối với các ứng dụng M2M sử dụng nguồn bằng Pin và chỉ đòi hỏi tốc độ truyền dữ liệu thấp thì phạm vi truyền của Wifi lại quá ngắn, còn với mạng di động thì lại quá đắt đỏ và tốn năng lượng. Với công nghệ UNB, và được thiết kế để chỉ xử lý đường truyền dữ liệu từ 10 đến 1000 bit trên giây, giúp chỉ tiêu thụ mức năng lượng 50 microwatts so với 5000 microwatts của việc dùng mạng điện thoại di động. Hay đơn giản, với một cục pin 2,5Ah thì với công nghệ Sigfox cho phép bạn dùng tới 25 năm thay vì 0,2 năm nếu dùng truyền thông qua mạng điện thoại di động.

Các tính năng/thông số kỹ thuật của công nghệ Sigfox

Specification/featureSIGFOX Support
FrequencyUnlicensed ISM Band
868 MHz(Europe) 
915 MHz(USA)
Range30 to 50 Km (Rural areas)
3 to 10 Km (Urban areas)
Throughput100 bps
Payload size to be transmittedVery less(about 12 bytes)
Power consumptionVery less, for example, energy meter in SIGFOX will consume 50 microwatts while in GSM cellular system it consumes 5000 microwatts
Stand by time for 2.5Ah batteryIt takes 20 years in SIGFOX, while GSM cellular takes very less about 0 to 2 years
uplink/downlinksupports mono as well as bi-directional communication
Frequency HoppingSupported
Security/PrivacySIGFOX employs various techniques to support this
>>> Xem tiếp:
>>> Các bài viết trước:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét